Bí kíp học tập dành cho sinh viên năm đầu đại học - Kinh nghiệm - Học tập - Cùng thảo luận - YOU AND ME GROUP - GIA SU - NHA TRO - VIEC LAM - SHOP
Đăng nhập
Nội dung
YMG Giới thiệu
Tài trợ
Dành cho cảm xúc
Ý nghĩa với những lời yêu thương
Viết mong muốn và lời chúc của bạn ở dưới nha
500
Shop Sinh viên
Tìm phòng trọ
Gia sư 8910+
Danh mục bài viết
You & Me Group
  1. Tôn trọng tự do cá nhân là ứng xử You & Me
  2. " You trước Me sau " là tinh thần You & Me
  3. You thành công khi chúng ta thành công
  4. Hiệu quả là tôn chỉ hoạt động
  5. Năng động là tác phong làm việc
  6. Sáng tạo quyết định sự tồn tại
  7. Đoàn kết là quy tắc sống
  8. Học hỏi là người You & Me
  9. Chuyên nghiệp là khao khát
  10. Lợi ích chỉ là hệ quả
Welcome to YMG !
Truyện cười
Tư vấn
Đăng bài

Cùng thảo luận

Về trang chủ » Sinh viên » Học tập » Kinh nghiệm [ Thêm bài mới ]

Bí kíp học tập dành cho sinh viên năm đầu đại học

Chia sẻ với bạn bèHọc tập theo phương pháp P.O.W.E.R cho sinh viên năm 1

Từ "Power" ở đây vừa có nghĩa là sức mạnh, năng lực, vừa là tên gọi của một phương pháp học tập ở bậc đại học do GS Robert Feldman (ĐH Massachusetts) đề xướng nhằm hướng dẫn SV, đặc biệt là SV năm 1, cách học tập có hiệu quả nhất. Phương pháp POWER bao gồm 5 yếu tố cơ bản là chữ viết tắt ghép thành POWER: Prepare , Organize, Work, Evaluate,Rethink

1. Prepare (chuẩn bị sửa soạn)

Quá trình học tập ở đại học không phải chỉ bắt đầu ở giảng đường khi SV nghe thầy giáo giảng bài hoặc trao đổi, tranh luận với các bạn đồng học. Quá trình này chỉ thật sự bắt đầu khi SV chuẩn bị một cách tích cực các điều kiện cần thiết để tiếp cận môn học như: đọc trước giáo trình, tìm tài liệu có liên quan.

Sự chuẩn bị tư liệu này càng trở nên hiệu quả hơn khi đi liền với nó là một sự chuẩn bị về mặt tâm thế để có thể tiếp cận kiến thức một cách chủ động và sáng tạo. Với sự chuẩn bị tâm thế này, SV có thể chủ động tự đặt trước cho mình một số câu hỏi liên quan đến nội dung sẽ được đặt trên lớp, thậm chí có thể tự tạo cho mình một cái "khung tri thức” để trên cơ sở đó có thể tiếp nhận bài học một cách có hệ thống.

Với cách chuẩn bị tích cực này, tri thức mà SV có được không phải là một tri thức được truyền đạt một chiều từ phía người dạy mà còn do chính SV tự tạo ra bằng cách chuẩn bị các điều kiện thực thể và tâm thể thuận lợi cho sự tiếp nhận tri thức.

Nói "học là quá trình hợp tác giữa người dạy và người học” có nghĩa là như vậy.
2. Organize (tổ chức)
Sự chuẩn bị nói trên sẽ được nâng cao hơn nữa khi SV bước vào giai đoạn thứ hai, giai đoạn người SV biết tự tổ chức, sắp xếp quá trình học tập của mình một cách có mục đích và hệ thống.

3. Work (làm việc)

Một trong những sai lầm của việc học tập cũ là tách rời việc học tập ra khỏi làm việc. Trong khi làm việc chính là một quá trình học tập có hiệu quả nhất.

Trong giai đoạn này SV phải biết cách làm việc một cách có ý thức và có phương pháp ở trong lớp và trong phòng thí nghiệm, thực hành.

Các hình thức làm việc trong môi trường đại học rất đa dạng, phong phú: Lắng ngheghi chép bài giảng, thuyết trình hoặcthảo luận, truy cập thông tin, xử lí các dữ liệu, bài tập, thực tập các thí nghiệm... tất cả đều đòi hỏi phải làm việc thật nghiêm túc, có hiệu quả.

4. Evaluate (đánh giá)

Ngoài hệ thống đánh giá của nhà trường, SV còn phải biết tự đánh giá chính bản thân mình cũng như sản phẩm do mình tạo ra trong quá trình học tập.

Chỉ có qua đánh giá một cách trung thực,SV mới biết mình đang đứng ở vị trí, thứ bậc nào và cần phải làm thế nào để có thể cải thiện vị trí, thứ bậc đó. Tự đánh giá cũng là một hình thức phản tỉnh để qua đó nâng cao trình độ và ý thức học tập.

5. Rethink (suy nghĩ lại - luôn biết cách lật ngược vấn đề theo một cách khác)

Khả năng suy nghĩ lại này giúp SV luôn biết cách cải thiện điều kiện, phương pháp và kết quả học tập của mình. Về bản chất, tư duy đại học không phải là một thứ tư duy đơn tuyển, một chiều mà đó chính là hình thức tư duy đa tuyển, phức hợp đòi hỏi người học, người dạy, người nghiên cứu phải có tính sáng tạo cao, luôn biết cách lật ngược vấn đề theo một cách khác, soi sáng vấn đề từ những khía cạnh chưa ai đề cập đến.

Khả năng suy nghĩ lại này cũng gắn liền với khả năng làm lại (redo) và tái tạo quá trình học tập trên can bản nhận thức mới đối với vấn đề và kết quả đã đặt ra.

Cuối cùng, chữ R của giai đoạn thứ năm này cũng có nghĩa là Recreate (giải lao, giải trí, tiêu khiển), một hoạt động cũng quan trọng không kém so với các hoạt động học tập chính khóa.

Ở đây cần nhớ rằng: Ai không biết cách nghỉ ngơi, giải trí, tiêu khiển thì người đó cũng không biết cách học tập hoặc học tập không có kết quả cao.

 

POWER: Prepare , Organize, Work, Evaluate, Rethink


Tham gia bình chọn bài này bằng cách nhấn Like và Comment

Bạn có thể dành 1.000.000 VND. Xem tại đây.


Chia sẻ với bạn bè


Nguồn tin: http://www.kynang.edu.vn/ky-nang-tu-hoc-hieu-qua/47-phuong-phap-power-cho-sinh-vien-nam-1.html
Chuyên mục: Kinh nghiệm | Đăng bởi: YouAndMeGroup (26 Tháng Mười Hai 2010) | Author: kynang.edu.vn Web
Xem: 1317 | Tìm nhanh: chien thuat, hoc tap, tot nhat | Xếp hạng: 0.0/0

Bài MỚI
Bài liên quan
Bình luận
Đã có : 0
Chỉ thành viên của You and Me mới được đăng đánh giá (comments).
[ Ðăng kí | Ðăng nhập ]